Wednesday, March 21, 2007

๑๕.เชื่อมั่นในตัวเอง



จงเชื่อมั่นในตัวเราเองก่อน
จงสร้างความเชื่อมั่นในตัวเราเอง...เชื่อมั่นในสิ่งที่ตนเองกำลังทำอยู่
ถ้าปราศจากซึ่งความเชื่มั่นในตัวเอง ชีวิตของเราก็เดินต่อไปอย่างลังเลส่ายไปส่ายมา
ความเชื่อมั่นในตัวเองก็เปรียบกับการเคารพคุณค่าในตัวเราเอง
...เป็นการยอมรับในคุณค่าสิ่งที่เรากำลังทำอยู่
...ความเชื่อมั่นนั้นจะถูกทดสอบด้วยความลังเลสงสัยในตัวเราเองหรือในสิ่งที่เรากำลังทำ
...ความเชื่อมั่นในตัวเราจะถูกทดสอบจากความลังเลสงสัยของคนรอบข้าง
...ถ้าความเชื่อมั่นไม่ปักอย่างมั่นคง ย่อมถูกซัดสาดด้วยความลังเลสงสัย
ทางเดียวที่จะประคองความเชื่อมั่นได้คือ การหมั่นตอกย้ำตัวเองด้วยคำพูดด้วยความคิดที่เป็นบวก
จงพูดย้ำกับตัวเองทุกวันว่า คุณเป็นคนเก่ง คุณทำได้ สิ่งที่คุณกำลังทำเป็นไปได้
พลังแห่งการตอกย้ำ พลังแห่งความเชื่อมั่นจะผลักดันคุณไปถึงสิ่งที่คุณฝันไว้
.......คุณเป็นไปตามความเชื่อมั่นของคุณเอง......................



คนเรานั้นมักจะไม่เชื่อมั่นในความสามารถตัวเอง ด้วยการไปบนบานศาลกล่าวกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆนาๆ เมื่อได้ตามที่ขอก็ยกความดีให้กับสิ่งศักดิ์สิทธิ์แม้บางทีความสำเร็จนั้นจะเกิดขึ้นตามแผนงานที่ตัวเราได้วางไว้แล้ว
แต่ก็อดจะบนบานเพื่อเติมกำลังใจให้เต็มร้อย ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ปัดเป่าความไม่มั่นใจออกไป จนลืมทบทวนดูเหตุแห่งความสำเร็จที่เกิดจากการกระทำของเรา
นี่ย่อมทำให้เราขาดความมั่นใจในตัวเอง ครั้งต่อๆไปเราก็ยกเอาความมั่นใจไปไว้กับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เมื่อผิดพลาดใหม่ก็ยกความผิดให้กับการบนบานที่ไม่ถูกขั้นตอน การบนบานที่ไม่ถูกรูปแบบ
..แต่ถ้าเราไม่ได้ตามที่ขอ เราก็ยังสบายใจที่จะโทษจะปัดความรับผิดชอบให้กับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ โดยไม่ได้นั่งทบทวนข้อบกพร่องความผิดพลาดในเหตุการณ์ที่เกิด เพราะสุดท้ายเมื่อทบทวนอย่างเป็นธรรม เราก็จะพบว่าความผิดพลาดนั้นมีสาเหตุมาจากตัวเราด้วยส่วนหนึ่ง

คนเราบนบานเพื่อความสบายใจยามไม่สมหวัง และบนบานเพื่อความมั่นใจในยามที่ไม่มั่นใจ
แต่ท้ายที่สุดผลลัพธ์คือ เราจะขาดความมั่นใจ ความเชื่อมั่นในตัวเราและการกระทำของเรา

No comments: