Wednesday, September 13, 2006

๕...ฉลาดที่จะเปรียบเทียบ


..เลือกการเปรียบเทียบที่นำความสบายใจมาให้
...ทุกๆวันที่ผ่านไป เราคงหลีกเลี่ยงการเปรียบเทียบไม่ได้ โดยเฉพาะตัวของเรากับคนอื่น
เมื่อใดที่เราชนะในการเปรียบเทียบ เราจะรู้สึกภูมิใจในตัวของเราและมีความพอใจความสุข
เมื่อใดที่เราแพ้ในการเปรียบเทียบ เราย่อมรู้สึกหดหู่ใจ ไม่สบายใจและเกิดความไม่พอใจตามมา
เคยมีคนกล่าวว่า...เมื่อใดที่เรารู้สึกว่าเรานั้นทุกข์อย่างแสนสาหัส
การที่เราได้มองเห็นคนที่ลำบากลำเค็ญมากกว่าเรา เราจะรู้สึกว่าความทุกข์เรานั้นมันลดลง
นี่คือการใช้การเปรียบเทียบอย่างฉลาด
ไม่ว่าการเปรียบเทียบที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันจะมีผลเป็นอย่างไร
จงมองและยอมรับผลนั้น แล้วเลือกส่วนที่มีประโยชน์กับการพัฒนาคุณค่าชีวิตเอาไว้
อย่าทุกข์ใจมากเกินพอดีในผลที่เกิดขึ้น
เพราะในอนาคต...ผลของการเปรียบเทียบจะกลายเป็นอดีต...
คุณจะเป็นผู้กำหนดผลการเปรียบเทียบในอนาคตด้วยตัวคุณเอง

No comments: